กลับไปรายการกระดานข่าว ตอบกลับ โพสใหม่

ความปลอดภัยในการทํางานเกี่ยวกับภาวะแวดล้อม (สารเคมี)

อาศัยอํานาจตามความในข้อ 2 (7) แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 103 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2515
กระทรวงมหาดไทยจึงกําหนดสวัสดิการเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยสําหรับลูกจ้างไว้ ดังต่อไปนี้


ความทั่วไป


ข้อ 1 ในประกาศนี้
“เส้นใย” หมายความว่า สารที่มีลักษณะเหนียวและยาวคล้ายเส้นด้าย มีต้นกําเนิดจาก แร่ พืช สัตว์ หรือใยสังเคราะห์
“ฝุ่น” หมายความว่า อนุภาคของของแข็งที่สามารถฟุ้ง กระจาย ปลิว หรือลอยอยู่ในอากาศได้
“ละออง” หมายความว่า อนุภาคของของเหลวที่สามารถลอยอยู่ในอากาศได้
ฟูม”หมายความว่า อนุภาคของของแข็งที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของไอของสารและสามารถลอยอยู่ในอากาศได้
“แก๊ส”หมายความว่า ของไหลมีปริมาตรหรือรูปทรงไม่แน่นอนที่สามารถฟุ้ง กระจายและเปลี่ยนสภาพเป็นของเหลวหรือของแข็งได้ โดยการเพิ่มความดันหรือลดอุณหภูมิ
“ไอเคมี” หมายความว่า ไอที่เกิดขึ้นจากสารเคมีที่เป็นของเหลวหรือของแข็งในสภาวะปกติ
“นายจ้าง”หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงรับลูกจ้างเข้าทํางานโดยจ่ายค่าจ้างให้และหมายความรวมถึงผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทํางานแทนนายจ้างในกรณีที่นายจ้างเป็นนิติบุคคลหมายความว่าผู้มีอํานาจกระทําการแทนนิติบุคคลนั้นและหมายความรวมถึงผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทํางานแทนผู้มีอํานาจกระทําการแทนนิติบุคคล
“ลูกจ้าง”หมายความว่าผู้ซึ่งตกลงทํางานให้แก่นายจ้างเพื่อรับค่าจ้างไม่ว่าจะเป็นผู้รับค่าจ้างด้วยตนเองหรือไม่ก็ตามและหมายความรวมถึงลูกจ้างประจําและลูกจ้างชั่วคราวแต่ไม่รวมถึงลูกจ้างซึ่งทํางานเกี่ยวกับงานบ้าน
“ลูกจ้างประจํา” หมายความว่า ลูกจ้างซึ่งนายจ้างตกลงจ้างไว้เป็นการประจํา
“ลูกจ้างชั่วคราว” หมายความว่า ลูกจ้างซึ่งนายจ้างตกลงจ้างไว้ไม่เป็นการประจํา เพื่อทํางานอันมีลักษณะเป็นครั้งคราว เป็นการจร หรือเป็นไปตามฤดูกาล


หมวด 1
สารเคมี


ข้อ 2ตลอดระยะเวลาทํางานปกติภายในสถานที่ประกอบการที่ให้ลูกจ้างทํางานจะมีปริมาณความเข้มข้นของสารเคมีในบรรยากาศของการทํางานโดยเฉลี่ยเกินกว่าที่กําหนดไว้ในตารางหมายเลข 1 ท้ายประกาศนี้มิได้
ข้อ 3ไม่ว่าระยะเวลาใดของการทํางานปกติห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้างทํางานในที่ที่มีปริมาณความเข้มข้นของสารเคมีเกินกว่าที่กําหนดไว้ในตารางหมายเลข 2 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 4 ห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้างทํางานในที่ที่มีปริมาณความเข้มข้นของสารเคมีเกินกว่าที่กําหนดไว้ในตารางหมายเลข 3 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 5ห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้างทํางานในที่ที่มีปริมาณฝุ่นแร่ในบรรยากาศของการทํางานตลอดระยะเวลาการทํางานปกติโดยเฉลี่ยเกินกว่าที่กําหนดไว้ในตารางหมายเลข 4 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 6ภายในสถานที่ประกอบการที่มีการใช้สารเคมีที่กําหนดไว้ในตารางหมายเลข 1, 2,3 หรือ 4ซึ่งสภาพของการใช้นั้นอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้หรือผู้อยู่ใกล้เคียงให้นายจ้างจัดห้องหรืออาคารสํ าหรับการใช้สารเคมีไว้โดยเฉพาะ
ข้อ 7ในกรณีที่ภายในสถานที่ประกอบการที่มีสารเคมีหรือฝุ่นแร่ฟุ้งกระจายสู่บรรยากาศของการทํางานเกินกว่าที่กําหนดไว้ในตารางหมายเลข 1, 2, 3, หรือ 4ให้นายจ้างดําเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงเพื่อลดความเข้มข้นของสารเคมีหรือปริมาณฝุ่นแร่มิให้เกินกว่าที่กําหนดไว้ในตารางดังกล่าวแล้วหากแก้ไขหรือปรับปรุงไม่ได้นายจ้างจะต้องจัดให้ลูกจ้างสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลตามมาตรฐานที่กําหนดไว้ในหมวด2ตลอดเวลาที่ลูกจ้างทํางานเกี่ยวกับสารเคมีที่มีลักษณะหรือปริมาณที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของลูกจ้างดังต่อไปนี้

(1) ฝุ่น ละออง ฟูม แก๊ส หรือไอเคมีต้องสวมใส่ที่กรองอากาศหรือเครื่องช่วยหายใจที่เหมาะสม
(2)สารเคมีในรูปของของเหลวที่เป็นพิษ ต้องสวมใส่ถุงมือยางรองเท้าพื้นยางหุ้มแข้ง กระบังหน้าชนิดใสและที่กันสารเคมีกระเด็นถูกร่างกาย
(3) สารเคมีในรูปของของแข็งที่เป็นพิษ ต้องสวมใส่ถุงมือยางและรองเท้าพื้นยางหุ้มส้น


หมวด 2
มาตรฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล


ข้อ 8ถุงมือยางต้องทําด้วยยางหรือวัตถุอื่นที่คล้ายกัน มีความยาวหุ้มถึงข้อมือมีลักษณะใช้สวมกับนิ้วมือได้ทุกนิ้ว มีความเหนียวไม่ฉีกขาดง่ายสามารถกันนํ้าและสารเคมีได้
ข้อ 9รองเท้ายางหุ้มแข้ง ต้องทําด้วยยางหรือยางผสมวัตถุอื่นเมื่อสวมแล้วมีความสูงไม่น้อยกว่าครึ่งแข้ง ไม่ฉีกขาดง่ายสามารถกันนํ้าและสารเคมีได้
ข้อ 10กระบังหน้าชนิดใสตัวกระบังต้องทําด้วยพลาสติกใสหรือวัตถุอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันมองเห็นได้ชัด สามารถป้องกันอันตรายจากสารเคมีกระเด็นหรือหกรดและทนแรงกระแทกได้ตัวกรอบต้องมีนํ้าหนักเบาและต้องไม่ติดไฟง่าย
ข้อ 11 ที่กรองอากาศสําหรับใช้ครอบจมูกและปากกันสารเคมี ต้องสามารถลดปริมาณความเข้มข้นของสารเคมีมิให้เกินกว่าที่
กําหนดไว้ในตารางหมายเลข 1, 2 และ 3

ข้อ 12 ที่กรองอากาศสําหรับใช้ครอบจมูกและปากกันฝุ่นแร่ ต้องสามารถลดปริมาณฝุ่นแร่มิให้เกินกว่าที่กําหนดไว้ในตารางหมายเลข 4
ข้อ 13เครื่องช่วยหายใจที่ใช้กับ ฟูม แก๊ส หรือไอเคมีต้องเป็นแบบหน้ากากครอบเต็มหน้าประเภทที่มีถังอากาศสําหรับหายใจอยู่ในตัวหรือประเภทที่มีท่ออากาศต่อมาจากที่อื่น
ข้อ 14 ที่กันอันตรายจากสารเคมีกระเด็น ต้องทําด้วยผ้าพลาสติก หนัง หนังเทียม หรือวัตถุอื่นที่สามารถกันอันตรายจากสารเคมีได้


หมวด 3
เบ็ดเตล็ด


ข้อ 15 ข้อกําหนดเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยที่กําหนดไว้ในประกาศนี้เป็นมาตรฐานขั้นตํ่าที่จะต้องปฏิบัติเท่านั้น
ข้อ 16งานใดที่มีลักษณะไม่เหมาะสมแก่การที่จะให้ลูกจ้างใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลดังที่ระบุไว้ในประกาศนี้นายจ้างอาจผ่อนผันให้ลูกจ้างระงับการใช้อุปกรณ์นั้นเฉพาะการปฏิบัติงานในลักษณะเช่นว่านั้นเป็นการชั่วคราวได้
ข้อ 17ในกรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าสารเคมีในบริเวณสถานประกอบการมิได้เป็นไปตามที่กําหนดไว้ในประกาศนี้ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ให้คําแนะนําตักเตือนเป็นหนังสือให้นายจ้างปฏิบัติการให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กําหนดไว้
ข้อ 18 ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤษภาคม 2520
คนึง ฤาไชย
รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ รักษาราชการแทน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 94 ตอนที่ 64 วันที่ 12 กรกฎาคม 2520

ข้อมูลจาก สถาบันความปลอดภัยในการทำงาน
บริษัท สยามเซฟตี้พลัส จำกัด อุปกรณ์เซฟตี้ |อุปกรณ์ความปลอดภัย|Safety Shoes  
กลับไปรายการกระดานข่าว

เพื่อนบ้าน :อุปกรณ์ความปลอดภัย,safety shoes,safety footwear,กลูต้า