Board logo

ชื่อกระทู้: หน้ากากกันเชื้อโรค [พิมพ์หน้านี้]

โดย: siamsafetyplus    เวลา: 2009-10-2 22:57     ชื่อกระทู้: หน้ากากกันเชื้อโรค

หน้ากากกันเชื้อโรค คืออะไร

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 , ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคติดต่อทางการหายใจในคนโดยทั่วไปมีลักษณะ คือเชื้อจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยและแพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอหรือจาม การรับประทานอาหารร่วมช้อนและภาชนะหรือติดจากการสัมผัสมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา
วิธีหนึ่งซึ่งจะช่วยป้องกันทั้งการแพร่เชื้อและการติดเชื้อได้ก็คือ การใช้หน้ากากอนามัย และการล้างมือบ่อยๆ

หน้ากากอนามัย
การไอ จามแต่ละครั้งจะทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไปได้ไกลถึง 3 ฟุตและมีชีวิตลอยปะปนอยู่ในอากาศ ทำให้ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดมีโอกาสได้รับเชื้อจากงานวิจัยขององค์การอนามัยโลกพบว่าการใส่หน้ากากอนามัยสามารถลดการแพร่กระจายของอณูเล็กๆที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนได้ถึงร้อยละ 80
      
ควรใส่
หน้ากากอนามัยเมื่อจำเป็นต้องออกไปในที่ชุมชนหรือต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นในที่สาธารณะ เช่น ห้องเรียน ห้องทำงาน ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ โรงแรมโรงพยาบาล รถโดยสาร เครื่องบิน โดยเฉพาะในห้องปรับอากาศ ฯลฯแต่ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่คนเดียว


การเลือกใช้หน้ากากอนามัย
หน้ากากอนามัยมีด้วยกันหลายชนิดการเลือกใช้อย่างเหมาะสมจะสามารถป้องกันการติดเชื้อทางเดินระบบหายใจและยังสามารถป้องกันอันตรายจากพิษของฝุ่นบางประเภทได้ด้วยหน้ากากป้องกันการติดเชื้อที่ดีต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
ชนิดของหน้ากาก

ข้อดีของหน้ากากชนิดนี้
ข้อเสียของหน้ากากชนิดนี้



N95
ไม่มีท่อหายใจออก
มีท่อหายใจออก


A หน้ากากครอบครึ่งหน้า Half-Mask Replaceable Particulate Filter Respirator อาจจะมีที่กรอง 1-2 ช่อง อาจจะต้องใช้ร่วมกับแว่นกันใบหน้า
ข้อดีของหน้ากากชนิดนี้
ข้อเสียของหน้ากากชนิดนี้
B หน้ากากครอบเต็มหน้า Full Facepiece Replaceable Particulate Filter Respiratorเหมือนกับชนิดข้างบนแต่มีที่สำหรับกันใบหน้า
ข้อดีของหน้ากาก
ข้อเสียของหน้ากากชนิดนี้
ดูตัวอย่างหน้ากากแบบต่างๆได้ที่
http://www.siamsafetyplus.com
keyword: หน้ากาก N95, หน้ากากอนามัย,หวัดหมู,หวัดนก,SAR,ไข้หวัดหมู,ไข้หวัดนก,ไข้หวัด SAR,หน้ากาก N95

ข้อมูลจาก thai-safetywiki





ยินดีต้อนรับสู่ คลังความรู้ด้านความปลอดภัย Safety Shoe Safety Knowledge Center (http://www.siamsafetyplus.com/forum/) Powered by Discuz! 7.0.0