Board logo

ชื่อกระทู้: อุบัติเหตุจากการใช้เครนยกของผิดวิธี [พิมพ์หน้านี้]

โดย: siamsafetyplus    เวลา: 2009-11-17 12:48     ชื่อกระทู้: อุบัติเหตุจากการใช้เครนยกของผิดวิธี


รถเครนที่กำลังกระดก ยกท้ายขึ้น อยู่ในภาพที่ท่านเห็น ไม่ได้เป็นการแสดงผาดโผน ในวันครบรอบการประดิษฐ์เครนของโลกหรอกนะครับ แต่เป็นภาพอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องมาจากการใช้รถเครนยกของผิดวิธี โชคดีที่ไม่ได้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
รถเครนคันนี้เป็นรถเครน 25 ตัน ที่ถูกต่อจิ๊บ ( fly jib boom) เพื่อเพิ่มความสูงในการยกของขึ้นไปด้านบนโครงสร้างอาคารเหล็ก เนื่องมาจากความสูงธรรมดาของเครนคันนี้ยกของขึ้นไปไม่ได้
อุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการยกตู้อบลวดเชื่อมที่มีน้ำหนักไม่ถึง 100 กิโลกรัม จากด้านบนโครงสร้างเหล็ก ลงมายังด้านล่าง

โดยทั่วไปเราจะทราบกันอยู่แล้วว่า เครนที่ยืดบูม(แขนเครน)ยาวขึ้น ความสามารถในการรับน้ำหนักจะลดลง และ เครนที่นอนบูมต่ำ (องศาของแขนเครนกับพื้นดินต่ำ) ความสามารถในการยกก็ยิ่งลดลง
เครนคันนี้ต่อจิ๊บบูมอยู่ ซึ่งเป็นการเพิ่มความยาวของแขนเครนทำให้ความสามารถในการยกลดลง นอกจากนั้นผู้ควบคุมเครนและผู้ให้สัญญาณเครน ได้ให้เครนนอนบูมต่ำเพื่ิอที่จะยกตู้อบลวดมาวางให้ได้ไกลที่สุด (เพราะขี้เกียจยกของ) จึงทำให้เกิดเหตุการดังกล่าวขึ้น
จากการสอบสวนอุบัติเหตุ ผู้ควบคุมเครนมีประสบการณ์ในการทำงานมากว่า 10 ปี ได้ปิดระบบsafety ของเครน(ความจริงระบบsafetyของเครนได้ตัดการทำงานแล้ว) และฝืนทำงานต่อตามที่ผู้ให้สัญญาณเครนบอก เนื่องจากเห็นว่าเหลือระยะในการยกของอีกแค่นิดเดียว อีกทั้งของที่ยกก็ไม่ได้มีน้ำหนักมาก ผลที่เกิดขึ้นจึงเป็นอย่างในภาพที่ทุกคนเห็น


ข้อมูลจาก thaisafetywork





ยินดีต้อนรับสู่ คลังความรู้ด้านความปลอดภัย Safety Shoe Safety Knowledge Center (http://www.siamsafetyplus.com/forum/) Powered by Discuz! 7.0.0