กลับไปรายการกระดานข่าว ตอบกลับ โพสใหม่

อัตราการไหล PSI และ GPM Bar คืออะไร

PSI เป็นหน่วยของความดัน ย่อมาจาก Pound Per Square Inch คือปอนด์ต่อตารางนิ้ว หน่วยฝรั่งครับถ้าแถวบ้านเราจะคุ้นความดันเป็นBarมากกว่า Barคือจำนวนเท่าของความดันบรรยากาศ อย่าไปสนมากเลยผมให้ตัวเลขสำเร็จสำหรับดูเรื่องปั้มน้ำดีกว่าส่วนใหญ่แรงดันที่ข้างปั้มเค้าจะบอกเป็น PSI หรือกี่เมตรน้ำ(อันนี้ค่อยมองเห็นหน่อย) ก็คือมันจะดันน้ำขึ้นไปได้สูงกี่เมตรจนมันทำงานไม่ไหว

1 PSI จะเท่ากับประมาณ 0.7 เมตรน้ำครับ
ตัวอย่าง ปั้ม 22 PSI จะดันน้ำไปได้สูงประมาณ 15.4 เมตร
หรือปั้มแช่ 1.8 เมตรน้ำ จะได้ความดันประมาณ 2.87 PSI ครับ

GPM คือ Gallon Per Minute ครับ เป็น Flow หรืออัตราการไหลของปั้มฝรั่งอีกเหมือนกัน แต่ระวังหน่อย แกลลอนอังกฤษ กับแกลลอนอเมริกามันดันไม่เท่ากันอีกหนะ ถ้า US GAL = 3.78 ลิตร แต่ถ้าเป็นImperial (UK) GAL = 4.55 ลิตร ที่ผมใช้หนะ เป็น US ครับ

เอากันง่ายๆละกัน 1 GPM จะประมาณ3.78 ลิตรต่อนาทีหรือเท่ากับ
ประมาณ 227 ลิตรต่อชั่วโมงครับ

psi จะเป็นหน่วยวัดของระบบอังกฤษ bar เป็นหน่วยวัดในระบบ SI ซึ่งคำว่า bar นี้จะย่อมาจากคำว่า Barometer ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดความกดดันบรรยากาศที่เป็นหลอดแก้วรูปตัว U ที่ข้างในบรรจุปรอทไว้โดยที่หลอดแก้วปลายข้างหนึ่งเปิด และปลายข้างหนึ่งปิดนั่นเองค่ะ โดยที่ 1 bar เทียบเท่ากับ 14.7 psi และ 1 bar ก็เทียบเท่ากับ 1kg/cm2 (กก./ตร.ซม.) ซึ่งจริงๆแล้วเครื่องมือวัดความดัน หรือ Pressure gauge นั้นจะมี scale อยู่หลายหน่วยด้วยกัน
บริษัท สยามเซฟตี้พลัส จำกัด อุปกรณ์เซฟตี้ |อุปกรณ์ความปลอดภัย|Safety Shoes  
กลับไปรายการกระดานข่าว

เพื่อนบ้าน :อุปกรณ์ความปลอดภัย,safety shoes,safety footwear,กลูต้า