กลับไปรายการกระดานข่าว ตอบกลับ โพสใหม่
เมื่อทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย หน้าที่หลัก คือ การค้นหาและประเมินอันตรายที่มีอยู่ในการทำงาน และเสนอผู้บริหารให้มีการปรับปรุงสภาพการทำงาน หรือขั้นตอนการทำงานที่มีอันตรายนั้น ให้เป็นสภาพการทำงาน หรือขั้นตอนการทำงานที่มีความปลอดภัย

เหตุผลหลักที่เราจะต้องนำเสนอต่อผู้บริหาร ก็เพราะว่า เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยไม่ใช่ผู้บริหารสูงสุด จึงไม่มีอำนาจสั่งการหน่วยงานต่างๆ ที่มีอยู่ในองค์กรให้ซ้ายหันขวาหันตามใจเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยได้

เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยมิใช่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กร ไม่ใช่เจ้าของกิจการ (เว้นแต่เจ้าของกิจการบางท่านที่อาจจะนั่งเก้าอี้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยด้วย) จึงไม่มีสิทธิที่จะตัดสินใจโดยพลการที่จะกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยที่ยังมิได้มีการนำเสนอ และได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร
เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยมีบทบาทในการนำเสนอให้มีการปรับปรุง แต่การตัดสินใจจะอยู่ที่ผู้บริหาร และเหตุผลสำคัญที่เราจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารก่อนที่จะลงมือกระทำการใดๆ ก็คือ เราจำเป็นต้องได้รับอนุมัติเงิน เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยต่างๆ ตามที่เราคิด
การปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยได้ ต้องมีการใช้เงินทั้งสิ้น บางอย่างอาจใช้เงินมาก บางอย่างอาจใช้เงินน้อย การขอให้บุคคลต่างๆ ที่อยู่ในองค์กร หรือขอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ คณะทำงานต่างๆ ดูเหมือนว่า ไม่ใช่เงิน แต่จริงๆ เวลาของคนเหล่านี้ถูกตีค่าเป็นเงินทั้งสิ้น ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุง หรือกระทำการใดๆ ในองค์กรก็ตาม ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินทั้งสิ้น อาจจะเป็นเงินที่ต้องจ่ายเป็นตัวเงินจริงๆ หรืออาจเป็นเงินที่ไม่ต้องจ่าย เพราะแฝงอยู่ในเวลาทำงานแล้ว

การนำเสนอผู้บริหารให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยมีบทบาทราวนักธุรกิจที่จะต้องนำเสนอแผนงาน หรือโครงการต่อนักลงทุน (ซึ่งก็คือ ผู้บริหาร) ชี้แจง แสดงให้นักลงทุนเห็นว่า โครงการของเรานั้น น่าลงทุน

เมื่อผู้บริหารลงทุนกับโครงการของเรา นั่นหมายถึง ผู้บริหารอนุมัติให้เราดำเนินการปรับปรุงอย่างที่เราเสนอได้ ทีนี้เราก็มีเงินไปลงทุน มีบุคลากร และมีเวลา ทั้งเวลาของตัวเราเองและเวลาของบุคคลอื่นที่ต้องสนับสนุนกิจกรรมในโครงการ ตามที่ระบุไว้

แผนงานความปลอดภัย จึงเป็นเรื่องของการบริหารระบบการจัดการความปลอดภัย
ไม่ว่าจะเรียกว่าโครงการ หรือแผนงานความปลอดภัยก็ตาม ความหมายและวัตถุประสงค์ของแผนงานความปลอดภัยยังคงเป็นสิ่งเดียวกัน

บทบาทหลักของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย นอกจากต้องค้นหาว่า สิ่งใดเป็นอันตรายแล้ว ยังต้องนำเสนอให้มีการปรับปรุงให้ปลอดภัยด้วย การทำงานเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยให้สำเร็จ จึงขึ้นอยู่กับว่า จป. สามารถนำเสนอแผนงานความปลอดภัย และได้รับความเห็นชอบ ผ่านการอนุมัติจากผู้บริหารมากน้อยเท่าใด



ข้อมูลจาก สยามเซฟตี้
บริษัท สยามเซฟตี้พลัส จำกัด อุปกรณ์เซฟตี้ |อุปกรณ์ความปลอดภัย|Safety Shoes  
กลับไปรายการกระดานข่าว

เพื่อนบ้าน :อุปกรณ์ความปลอดภัย,safety shoes,safety footwear,กลูต้า