กลับไปรายการกระดานข่าว ตอบกลับ โพสใหม่
                                                                                                                                                            
UN                               Number เป็นเลขอ้างอิง 4 หลัก แสดงสมบัติของสารอันตรายตามข้อกำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ                               (UN Recommendation on the Transport of Dangerous                               Goods, 10thedition) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดทำเป็นภาษาไทยตามโครงการวางระบบการจัดการและการป้องกันสาธารณภัยจากการขนส่งสารเคมีและวัตถุอันตราย โดยจัดพิมพ์เผยแพร่ในชื่อ"ข้อกำหนดการขนส่งสินค้าอันตรายของประเทศไทย"ซึ่งมีรายละเอียดอธิบายความหมายของ UN-Number ไว้ในดังนี้
           1.                               สินค้าอันตรายถูกกำหนดให้มีหมายเลข UN และชื่อที่ถูกต้องในการขนส่ง                               (Proper Shipping Name) ตามการจำแนกประเภทสินค้าอันตราย
           2.สินค้าอันตรายที่มีการขนส่งกันโดยทั่วไปจะอยู่ในบัญชีรายชื่อสินค้าอันตรายในกรณีที่สิ่งของหรือสารที่อยู่ในบัญชีในการขนส่งต้องใช้ชื่อที่ถูกต้องในการขนส่งตามบัญชีรายชื่อสินค้าอันตรายสำหรับสินค้าอันตรายที่ไม่ได้ระบุชื่อเฉพาะในการขนส่งให้ระบุชื่อของสารหรือสิ่งของนั้นด้วยกลุ่มชื่อทั่วไปหรือกลุ่มไม่เฉพาะเจาะจง (N.O.S.)
            ชื่อแต่ละชื่อในบัญชีรายชื่อสินค้าอันตราย                               จะกำกับโดยหมายเลขสหประชาชาติ 1 ตัว นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อมูลเกี่ยวกับชื่อนั้น                               เช่น
                                
a)ชื่อเดี่ยว ๆ สำหรับสารและสิ่งของที่มีส่วนประกอบแน่นอน
                                      
ตัวอย่าง1090acetone
1194ethyl nitrate solution
                                
b)สินค้าอันตรายที่ไม่เฉพาะ                                     แต่ใช้ชื่อทั่วไปตามคุณสมบัติ ชื่อทั่วไปสำหรับกลุ่มสารหรือสิ่งของที่มีคุณสมบัติแน่นอน
                                                                                                                  
ตัวอย่าง1133กาว (adhesive)
1266ผลิตภัณฑ์น้ำหอม                                           (perfumer product)
2757สารฆ่าตัวเบียนประเภท                                           carbamate ที่เป็นของแข็งที่เป็นพิษ (carbamate                                           pesticide, solid, toxic)
3101สารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์                                           ประเภท B ที่เป็นของเหลว (organic peroxide,                                           type B, liquid)
                                
c)ลักษณะเฉพาะของกลุ่มไม่เฉพาะเจาะจงที่ระบุเป็นกลุ่มของสาร                                     หรือสิ่งของตามองค์ประกอบหลักทางเคมี หรือคุณสมบัติพื้นฐาน                                     (technical nature) ซึ่งที่มีความจำเพาะครอบคลุมสารหรือสิ่งของที่ไม่ได้บ่งรายละเอียดของสาร                                     แต่บ่งถึงลักษณะทางเคมีหรือทางเทคนิคบางอย่าง
                                      
ตัวอย่าง1477nitrate, inorganic,                                           N.O.S.
1987alcohols, N.O.S.
                                
d)ลักษณะทั่วไปของกลุ่มไม่เฉพาะเจาะจงที่ระบุเป็นกลุ่มของสารหรือสิ่งของที่มีคุณสมบัติในการเกิดอันตรายมากกว่าหนึ่งประเภทหรือประเภทย่อยชื่อทั่วไปของสารหรือสิ่งของที่ไม่ได้บ่งรายละเอียดของสารอย่างจำเพาะแต่อยู่ในเกณฑ์ของประเภทหรือประเภทย่อยอย่างน้อยหนึ่งอย่าง
                                      
ตัวอย่าง1325สารอินทรีย์ไวไฟที่เป็นของแข็ง                                           (flammable solid, organic, N.O.S.)
1993ของเหลวไวไฟ (flammable                                           liquid, N.O.S.)
บริษัท สยามเซฟตี้พลัส จำกัด อุปกรณ์เซฟตี้ |อุปกรณ์ความปลอดภัย|Safety Shoes  
กลับไปรายการกระดานข่าว

เพื่อนบ้าน :อุปกรณ์ความปลอดภัย,safety shoes,safety footwear,กลูต้า