กลับไปรายการกระดานข่าว ตอบกลับ โพสใหม่

สารเคมีรั่วที่ท่าเรือหลมฉบัง

  เกิดสารเคมีอันตรายรั่ว ฟุ้งกระจายท่าเรือแหลมฉบัง
                                          เมื่อเวลาประมาณ 16.00น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุ สารฟอกขาว หรือสารโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ (Sodium hydrosulfite) รั่วไหลเกิดควันขาวคล้ายหมอก กระจายทั่วบริเวณท่าเทียบเรือบี 3 บริหารโดย บริษัทอีสเทิร์นซี แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัดทำให้พนักงานท่าเทียบเรือใกล้เคียงและพนักงานโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังแตกตื่นหวั่นมีอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ
ล่าสุดควบคุมสถานการณ์ได้แล้วแต่ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปในจุดเกิดเหตุส่วนการจราจรด้านนอกเริ่มปล่อยให้สัญจรบ้างแล้วสำหรับความเสียหายมีเฉพาะสารเคมีภายในตู้
เกิดสารเคมีรั่วไหล ฟุ้งกระจ่ายในท่าเรือเทียบเรือ B3 ภายในท่าเรือแหลมฉบังส่งกลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วสร้างความโกลาหลต่อผู้ประกอบการและพนักงานอย่างมาก และใช้เวลากว่า 2ชม.จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้
เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 พ.ย. ที่บริเวณท่าเทียบเรือ B3 บริหารโดย บริษัท อีสเทิร์นซี แหลมฉบัง เทอร์มินัลจำกัด หรือ ESCO ในท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้เกิดมีสารเคมีรั่วไหลและฟุ้งกระจายเป็นบริเวณกว้างในท่าเทียบเรือดังกล่าวโดยหลังจากเกิดเหตุทางท่าเรือแหลมฉบังได้ทำการปิดการจราจร และสั่งอพยพพนักงานผู้ประกอบการบริเวณดังกล่าวออกห่างไกลจากจุดเกิดเหตุเนื่องจากกลิ่นของสารเคมีมีกลิ่นเหม็นและฉุนมาก
นอกจากนั้นทางผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบังยังสั่งห้ามรถทุกชนิดเข้าออกบริเวณประตูเมนเกรส ทางเข้าท่าเทียบเรือทั้งสิ้นเนื่องจากหวั่นสารเคมีที่รั่วไหลอาจเกิดระเบิดและสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ จึงต้องป้องกันไว้ก่อนเพราะยังไม่ทราบว่าเป็นสารเคมีชนิดใดที่เกิดการรั่วไหลออกมาโดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้
นายเฉลิมเกียรติ สลักคำ ผู้อำนวยการการท่าเรือแหลมฉบังเปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางการท่าเรือแหลมฉบังได้วางมาตรการป้องกัน คือห้ามประชาชนและรถยนต์เข้าไปใกล้บริเวณดังกล่าวก่อนเพราะยังไม่ชัดเจนว่าเป็นสารเคมีชนิดอะไรอะไรล่าสุดสามารถตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่บริษัท ESCO พบว่า เป็นสารกลุ่ม 5.1(เป็นสารฟองขาว) ใช้ในขบวนการฆ่าเชื้อ ชื่อว่า Bromineสำหรับสารดังกล่าวได้มีการขนย้ายไว้ที่ท่า B3 ในช่วงเช้าของวันนี้ และในช่วง 13.00น.จะนำไปเก็บไว้ที่คลังสารอันตราย แต่ในช่วงเวลา 15.00น.ได้เกิดการรั่วไหลออกมาจนฟุ้งกระจายไปทั่วท่าเรือ B3และท่าเทียบเรือใกล้เคียง โดยสารดังกล่าวบรรจุในถังภายในตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งมีน้ำหนักทั้งสิ้น 22 ตัน โดยในเบื้องต้น คาดว่าจะเกิดการรั่วไหลเพียงบางถังเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามหลังจากควบคุมสถานการณ์ได้จะส่งหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้งหนึ่งว่าเกิดจากอะไร
นายเฉลิมเกียรติกล่าวต่อไปว่า ในช่วงแรกเกิดความวุ่นวายเล็กน้อยเพราะไม่ทราบเป็นสารเคมีชนิดใดแต่ทางท่าเรือได้ประสานรถน้ำและรถโฟมจากเทศบาลในพื้นที่อ.ศรีราชาใกล้เคียงกว่า 10 คัน ช่วยระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในวงจำกัดแล้ว อนึ่ง สาร Bromineจัดเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพอนามัยหากสัมผัสทางหายใจโดยการหายใจเอาไอของสารนี้เข้าไปจะมีฤทธิ์กัดเนื้อเยื่อในร่างกายทั้งหมดทำให้เกิดแผลไหม้อย่างรุนแรงการหายใจเข้าไปในปริมาณมากเกินจะทำให้เกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรงและทำลายระบบทางเดินหายใจและปอด มีอาการปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ ไอ เจ็บคอหายใจติดขัด เลือดกำเดาไหล ปอดบวมและปวดท้องถ้าสัมผัสถูกตาจะมีฤทธิ์กัดกร่อน ทำให้การมองเห็นพล่ามัวมองไม่ชัด ตาแดง ปวดตา เยื่อบุตาไหม้อย่างรุนแรง และตาถูกทำลาย
บริษัท สยามเซฟตี้พลัส จำกัด อุปกรณ์เซฟตี้ |อุปกรณ์ความปลอดภัย|Safety Shoes  
กลับไปรายการกระดานข่าว

เพื่อนบ้าน :อุปกรณ์ความปลอดภัย,safety shoes,safety footwear,กลูต้า